Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Acer Nitro 5 Carbon: Sự thực dụng của laptop gaming phổ thông


Laptop Gaming Acer Nitro 5 AN515-51, i5 7300HQ

không phải là một chiếc laptop gaming Acer nitro 5 carbon dành cho người mơ mộng. Bạn có thể mộng mơ đến một chiếc máy thật hoàn hảo với mức giá thật mềm, nhưng hiện thực thì chọn một chiếc laptop tương xứng với số tiền mình bỏ ra là điều tốt nhất bạn có thể làm. Và đó cũng là điều mà mình tìm thấy sau hơn 2 tuần đồng hành cùng Nitro 5 Carbon, chiếc laptop gaming phổ thông giá mềm của Acer.


Trước tiên chúng ta phải đối đầu với một sự thật: chơi video game là một thú vui rất ư là tốn tiền. Ngay cả một chiếc laptop gaming với mức giá gần17 triệu đồng như Acer Nitro 5 Carbon cũng chỉ được xem là "phổ thông" mà thôi. Và nếu như bạn  việc giá một chiếc laptop gaming lên đến 90 triệu là chuyện không phải hiếm. Với gần 17 triệu đồng, bạn cũng sẽ có một cấu hình không tệ cùng bộ xử lý Core i5-8300H, GTX 1050, 8 GB DRR4 RAM và ổ cứng 1 TB. .

Đang tải Acer_Nitro_5_carbon-9.jpg…

Những chiếc laptop gaming phổ thông được sinh ra để đem đến sự cơ động cho các bạn yêu thích thể loại game eSport (Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại,). game offline thể loại nhập vai như mình có dạo hay chơi như Tomb rader, medal of honor, Jame bond  blood stone (điệp viên 007 bản hòn đá máu)  v.v. và chấp nhận trải nghiệm các tựa game bom tấn ở mức thiết lập hiệu ứng Medium (Doom, Rise of The Tomb Raider, Deus Ex: Mankind Divide,...). À PUBG là ngoại lệ nhé, do vấn đề tối ưu nên nhảy dù mà buồn tình thì nó vẫn giật thôi. Nitro 5 Carbon cũng như mọi chiếc laptop gaming phổ thông khác, hướng đến việc đạt mục tiêu này với mức giá thấp nhất.

Đang tải Acer_Nitro_5_carbon-15.jpg…

Và trừ khi bạn lôi vào câu chuyện muôn thưở của xách tay vs chính hãng, mình khẳng định Acer Nitro 5 Carbon đã thành công... như tất cả các dòng laptop gaming cùng phân khúc với nó. Cha ông ta có câu tiền nào của nấy, nói trắng ra thì chuyện tiền ít mà hít được hàng thơm chỉ là lời hoa mỹ cho việc trao nhau quả lừa thôi. Không có điều kỳ diệu nào về sự "đột phá" của hiệu năng, nhà nhà xài cùng một CPU, hãng hãng xài chung một GPU thì mọi khác biệt về cơ bản là khộng đáng kể.

Đang tải Acer_Nitro_5_carbon-13.jpg…

Màn hình cũng vậy, ở phân khúc laptop gaming tầm trung thì bạn chỉ có 2 lựa cọn là 120 Hz TN hoặc 60 Hz IPS. Đối với Acer Nitro 5 Carbon, hãng đã chọn màn hình IPS với màu sắc tươi và góc nhìn rộng hơn. Ừa thì 120 Hz cũng là yếu tố rất quan trọng để đem lại sự mượt mà khi chơi game, nhưng bạn cần nhớ rằng trừ khi chỉ chơi những trò đòi hỏi cấu hình "nhẹ tựa lông hồng" như CS:GO chứ rất khó để mà lên được 120 fps nhằm tận dụng tần số quét cao. Dẫu không thể thay đổi được những yếu tố mang tính "quyết định" như hiệu năng hay màn hình, Acer có 2 con át chủ bài giúp tạo sự khác biệt cho Nitro 5 Carbon với phần còn lại của thế giới.

Đang tải Acer_Nitro_5_carbon-8.jpg…

Điều đầu tiên là về mặt thiết kế, với ngôn ngữ phối hợp rất tinh tế giữa nét cổ điển và hiện đại. Nếu nói về chất liệu đặc trưng đối với laptop hiện đại thì có lẽ sợi carbon là cái tên được rất nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Dĩ nhiên với mức giá của mình, Nitro 5 Carbon sử dụng bộ khung được làm hoàn toàn bằng nhựa cứng. Bù lại Acer đã đầu tư để xử lý bề mặt của máy với hoạ tiết nổi theo phong cách vân carbon, rất đẹp mắt và áp vào trong ngôn ngữ thiết kế laptop gaming cổ điển đầy góc cạnh. Kết quả là chúng ta có một chiếc laptop gaming tuy giá mềm nhưng ngoại hình vẫn rất hầm hố bắt mắt. Đẹp hay không đẹp thì tuỳ vào gu của bạn, Mình  có quan điểm máy vi tính nói chung và laptop nói riêng phải có card đồ họa rời  mà  có card đồ họa rời thì gọi là chơi game mặc dầu có những người lad dân thiết kế đồ họa như em trai mình là chuyên thiết kế biển quảng cáo còn chẳng biêt gì về chơi game có dạo cũng sắm cho mình lúc đó cách đây ngót gần 10 năm rồi máy laptop core i 7 chừng 20 triệu . Vì sao vậy vì máy  vi tính nói chung chỉ bị chậm khi xử lý đồ họa vì mình được biết 1 điểm chuyển động trong không gian ba chiều cần phải tính toán rất nhiều như ma trận nghich đảo , ma trận chuyển vị  rốt cuộc làm máy chậm đáng kể . Cho nên nhà thiết  kế đã phải dùng card đồ họa  rời mà trên thế giới cũng chỉ có 2 hãng cạnh tranh nhau về mảng này . Trong các đời máy cổ con chíp xử lý đồ họa không có quạt tản nhiệt nhưng do nó thường nóng nên người ta lắp cho nó tản nhiệt nhôm lên trên có cảm tưởng  tua tủa như chông vậy
Đang tải Acer_Nitro_5_carbon-2.jpg…
Bên cạnh đó Acer cũng thiết kế cụm phím WASD nổi bật hơn so với phần còn lại, giúp bạn dễ dàng định vị hơn khi chơi những trò chơi bắn súng. Khoảng cách phím và độ nảy khá... bình thường, chẳng có gì nhiều để nói ngoài chuyện tầm giá này thì cảm giác chỉ đến thế thôi. Touchpad to, nhưng xin mạn phép không nói nhiều vì... có mấy ai chơi game bằng touchpad bao giờ.


Đang tải Acer_test_xy-1.jpg…
Yếu tố thứ 2 là hệ thống tản nhiệt CoolBoost hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là khi chơi game trong thời gian dài. Ở trên là tình trạng máy khi test game Rise of The Tomb Raider trong phòng điều hoà 24 độ được lấy bằng phần mềm After Burner, bạn có thể thấy rằng nhiệt độ của CPU (79 độ) và GPU (69 độ) nhìn chung là rất tốt. Trong suốt thời gian chơi game với Nitro 5 Carbon, mình chưa hề gặp hiện tượng bóp xung do quá nóng. Một điểm giúp bạn yên tâm hơn khi dùng máy là công nghệ Dust Defender của Acer cho phép xoay quạt 2 chiều, hút không khí vào làm mát hệ thống hoặc xoay ngược thổi bụi ra.

Đang tải Acer_Nitro_5_carbon-10.jpg…
Nhưng đời thì cũng không có gì là hoàn hảo, để có được hiệu quả tản nhiệt cao thì dĩ nhiên máy phải to. Mà máy phải to thì chuyện nó nặng ngót nghét 2,7 kg là điều hiển nhiên. Đối với một người từng dùng qua rất nhiều laptop hạng nặng về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng như mình, 2,7 kg cũng thuộc hạng thường thường thôi. Mình nghĩ  dân đồ họa , chơi game cũng không coi trọng vấn đề này lắm  vì có sự thực là  khi máy chạy game, đồ họa  thì thường nóng nhanh cho nên trong 1 thời gian dài các bộ phần sẽ "rã" nhanh hơn . Cho nên thiết kế như vậy giúp máy cứng cáp hơn và tản nhiệt tốt hơn. Nhưng không phủ nhận là Nitro 5 Carbon có phần hơi "nặng ký" so với mặt bằng chung. Một điểm trừ nhỏ khác là Acer không kèm theo Windows 10 bản quyền, nhưng cũng dễ dàng giải quyết được vì thực tế Windows 10 vẫn cho dùng miễn phí (giới hạn một số tính năng vặt như... đổi hình nền) . 
Thật lòng mà nói thì laptop gaming phổ thông không có nhiều điều để chia sẻ, khi mà các nhà sản xuất hiện nay luôn biết cách đem lại hiệu năng rất tốt trong mức giá hợp lý. Tuy vậy nếu như bạn là người yêu thích cái phong cách neo-retro cũng như muốn một chiếc máy hoạt động mát mẻ thì Acer Nitro 5 Carbon chính là một cái tên không thể thiếu trong danh sách nên cân nhắc.
Bài viết trước
Bài viết sau

post written by:

0 nhận xét: